Muốn thăng tiến học ngay kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu

Muốn thăng tiến học ngay kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu

Thời gian không là vô tận đối với bất lỳ ai, đối với tất cả mọi người thời gian chỉ có 24 giờ, nếu hết 24 giờ thì đã qua ngày mới. Bạn có thể níu giữ nhan sắc, níu giữ đóa hồng nhưng bạn sẽ chả bao giờ níu giữ được thời gian. Đối với những người bận rộn quay cuồng với công việc, chắc chắn người đó chỉ mong ước một ngày có hơn 24 giờ để có thể làm được hết việc. Có bao giờ bạn thầm ước trong lòng ước sao một ngày sẽ hơn 24 giờ chưa?

Nhiều người cũng thật là, bao nhiêu công việc dồn lại đến sát nút mới có động thái làm, đến sát giờ thì lại thấy không đủ thời gian, lại ước sao làm ngay từ đầu đi hay ước thời gian sẽ kéo dài ra thêm để có thể hoàn thành. Nhưng tất cả đã muộn công việc không thể hoàn thành, từ đó công việc đi xuống dốc như chiếc xe không phanh, mãi mãi lao xuống vì chính sự cẩu thả của bạn. Vì vậy bạn thấy đó quản lý được thời gian của bản thân là một kỹ năng lớn. Vậy hãy cùng bài viết tìm hiểu về kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả nhé.

Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả là gì?

Kỹ năng quảng lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả là một trong những kỹ năng mềm hết sức cần thiết mà bất cứ ai cũng cần trang bị cho bản thân. quản lý được thời gian sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình lên tri tiết kế hoạch công việc  một cách chi tiết và xác định được thời gian hoàn thành là bao lâu. Nếu bạn có thể sắp xếp phân bổ được công với quỹ thời gian hợp lý mà bạn có trong ngày, thì mọi công việc đều đạt được hiệu quả cao nhất trong quỹ thời gian bạn đã đặt ra. Và ngược lại nếu bạn không sắp xếp được quỹ thời gian của bạn thì coi như mọi chuyện sẽ bung bét, bạn sẽ chả làm được gì cả, ngay là những thứ nhỏ nhặt nhất.

Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả là gì?
Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả là gì?

Quản lý thời gian kém hiệu quả ảnh hưởng tới chất lượng công việc thường xảy ở những đối tượng nào?

Học sinh, sinh viên: Thời còn là học sinh, sinh viên thì chắc chả ai lạ gì tới tình trạng này cả. Nhất là với số ít sinh viên hiện nay thì chuyện này được coi như là điều bình thường cơm bữa nhẹ nhàng như chả có gì xảy ra. Dễ thấy nhất là trong mùa tiểu luận, sinh viên được giao đề từ đầu tuần mà dồn lại đến sát nút ngày nộp bài mới tất tả làm. Sáng mai nộp thì đêm nay vắt chân lên cổ làm, share thìa thần, xoài thần, đậu thần, hay những thứ khá là linh tinh và nghĩ rằng cách này làm bản thân mình bớt tội lỗi.

Nhưng thật ra là không các bạn ấy ý thức được việc làm của mình thế là xấu, là không tốt nhưng các bạn không hề sửa được. Tính cách này phần lớn sẽ hình thành trạng thái trì trệ qua từng năm. Sau đó trở thành một phần của bạn. Bạn hãy thử nghĩ nếu thời gian làm bài tiểu luận không hề có sự đầu tư như vậy thì liệu bài làm có chất lượng hay không? Một thói quen xấu như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm bài của bạn cũng như là một phần tính cách con người của bạn.

Nhân viên văn phòng: Sếp giao việc cho bạn, rất nhiều việc nhưng bạn cứ trì trệ nghĩ mai sẽ làm, mai rồi lại thành mốt. Sau dần không phải là “nước đến chân mới nhảy nữa” mà là “nước đến cổ nhưng bạn vẫn chưa muốn bơi”. Vì sao vậy đây là một thói quen xấu sẽ ảnh hưởng tới cả tương lai của bạn. Vậy vì sao bạn không giải quyết công việc và sắp xếp thời gian của mình. Việc không làm đượ đa phần bạn đã tiêu tốn thời gian của bạn vào những thứ như mạng xã hội, ăn uống, bạn bè,.. Những việc đấy là cần thiết nhưng xin hãy quản lý được thời gian của mình, nếu công việc không hoàn thành đúng hạn có nghĩa là bạn không quản lý tốt lượng thời gian của bạn có.

Từ đó dẫn tới tình trạng trì trệ trong công việc, bạn oán trách vì sao cùng nhau vào công ty mà bạn vẫn không được thăng chức mà người bạn của bạn lại có tiến triển rồi. Vì vậy bạn hãy thử nhìn lại cách mà bạn quản lý thời gian của mình. Thì sẽ biết ngay đáp án là gì, những gì bạn cần làm là quản lý tốt thời gian của bản thân. Từ đó công việc của bạn sẽ được giải quyết triệt để, bạn phải bỏ ra nhiều hơn những gì bạn làm từ đó mới cho cấp trên nhìn thấy được chất lượng trong công việc của bạn.

Suy cho cùng kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc sao cho hợp lý là một vấn đề nan giản. Bất kỳ trong lứa tuổi hay ngành nghề nào cũng sẽ bắt gặp tình trạng như vậy. Không chỉ là ngay những bạn học sinh tiểu học mà ngay đến những người đã có tuổi cũng gặp tình trạng nêu trên. Có lẽ đây là thói quen được hình thành ngay từ khi thơ ấu, hoặc do lối sống của gia đình ảnh hưởng một phần. Nên những người như vậy mãi mãi chả thay đổi mãi mãi trì trệ đứng sau mọi người không bước lên, không sửa đổi.

Vai trò của kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc sao cho hiệu quả

Kỹ năng quản lý không tự nhiên ai cũng có, điều đó được rèn dũa qua sự nghiêm khắc của bản thân bạn dành cho chính mình. Nếu cứ nuông chiều bản thân thái quá thì đây ắt hẳn sẽ trở thành một tật xấu của bạn, mãi mãi sẽ không thể nào chữa lành được những người có tính tình như vậy. Đâu ai muốn bỏ ra thời gian và công sức bồi dưỡng một người mãi mãi đứng chân tại chỗ. Chả có ai cả. Vì vậy vì bản thân các bạn nên có cái nhìn đúng đắn và sửa chưa kịp thời nếu không sau này chắc chắn bạn sẽ phải hối hận. Hãy cùng bài viết tìm hiểu xem vai trò của việc quản lý thời gian sẽ ảnh hưởng thế nào tới tổ chức công việc của bạn nhé:

Vai trò của kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc sao cho hiệu quả
Vai trò của kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc sao cho hiệu quả

Tăng hiệu suất làm việc hiệu quả giảm áp lực căng thẳng

Một người có thể quản lý được thời gian của bản thân sẽ biết cách sắp xếp công việc sao cho khoa học và hợp lý. Họ tính toán được công việc nào nên làm trước, công việc nào nên làm sau. Những công việc quan trọng hơn sẽ được ưu tiên để đảm bảo được sẽ không quá thời gian quy định, và sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể. Sau đó họ mới bắt đầu thực hiện những công việc đơn giản hơn, lúc này lượng thời gian phải bỏ ra cũng sẽ ít hơn nhưng vẫn sẽ đúng hạn công việc cần phải làm.

Thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra sẵn, những kế hoạch càng chi tiết thì bạn sẽ dễ dàng thực hiện và không mắc phải những lỗi sai cơ bản, hoặc làm những công việc không liên quan đến vấn đề mình cần phải làm. Nếu không trang bị kỹ năng mềm này thì bạn sẽ vô cùng lúng túng khi nhận đượ một công việc đột xuất. Sự bối rối cũng như không biết bắt đầu từ đâu sẽ thâu tóm cả tâm trí của bạn.

Rèn luyện khả năng quyết định

Không có kỹ năng quản lý thời gian khiến bạn rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng và áp lực, đưa ra những quyết định cực kì sai lầm. Vì sao ư? Bạn đã dành quá nhiều thời gian để làm những việc không đâu và khi phải quyết định những công việc quan trọng trong một thời gian giường như là có hạn làm bạn bối rối và lúng túng.Bạn chả hề có sự chuẩn bị trước, công việc không hề tìm hiểu mà phỏng đoán theo “suy nghĩ” của bạn chứ không theo một trình tự nào cả, không có khảo sát, không có lấy ý kiến và tham khảo từ các nguồn bạn quyết định một cách bộp chộp và sau đó là bung bét tất cả mọi chuyện.

Bạn lại phải đi thu dọn mớ hỗn độn bạn vừa tự tạo ra cho bản thân và bắt đầu lại từ đầu. Như vậy thời gian của bạn lại phải kéo lại cho công việc đã cũ.Do đó, trang bị tốt kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắt và sáng suốt công việc của bạn sẽ được giải quyết triệt để và có chất lượng cao hơn bạn nghĩ đó.

Ngăn chặn thói quen xấu hình thành

Như đã nói ở trên liên tục trì hoãn công việc là thói quen rất xấu mà bạn cần phải sửa chữa ngay tức khắc. Điều này chỉ chứng tỏ kỹ năng wuanr lý thời gian của bạn thật sự kém. Bạn nên có thói quen xây dựng một bản kế hoạch, sắp xếp thời gian của mình sao cho phù hợp. Bạn hãy thử tưởng tượng nếu bạn ngủ sớm vào đôm hôm trước và ậy sớm vào sáng hôm sau thì có lẽ bạn đã thực hiện được nhiều việc hơn rồi. Hay bạn dẹp những thứ vớ vẩn và không giúp ích gì cho bản thân bạn qua một bên thì chắc chắn công việc của bạn đã haofn thành xong một nửa rồi đó. Vì vậy hãy nghiêm khắc hơn với bản thân của chính mình, nghiêm khắc hơn với những thói quen của bạn. Lập ra những thói quen có ích cho cuộc sống của mình, từ đó cuộ sống của bạn sẽ trở lại quỹ đạo tốt hơn, từ đó bạn sẽ nhìn thấy năng lực thực sự của bản thân mình. Bạn có thể làm nhiều hơn những gì mà bạn nghĩ đó.

Những kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả nhất bạn cần nên biết

Không một ai có ngay những thói quen tốt ngay từ khi sinh ra, những thói quen này cần thời gian để có thể hình thành. Nếu mõi ngày bạn đề cố gắng thực hiện một chút thì sau này thói quen tốt này sẽ sớm hình thành trong tương lai của bạn. Ngay cả những kỹ năng về quả lý thời gian và tổ chức công việc sao cho hiệu quả cũng sẽ hình thành sớm thôi nếu như bạn có quyết tâm. Những điều bạn cần làm để hình thành được thói quen quản lý thời gian và tổ chức công việc sao cho hiệu quả và bất lượng:

Những kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả nhất bạn cần nên biết
Những kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả nhất bạn cần nên biết
  • Luôn xác định rõ mục tiêu cần phải làm: Xác định được muc tiêu sẽ giúp bạn nhận ra mình cần phải làm những gì để hoàn thành công việc. Cũng giống như cách bạn tìm ra những từ khóa quan trọng của bài văn vậy, tất cả đều giúp bạn định hướng được điều bạn cần làm là gì để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Thiết lập thói quen liệt kê những công việc cần phải làm: phương pháp này giúp bạn không bị cuốn vào những khối công việc quá lớn trong ngày. Không phải bạn cứ hoàn thành được nhiều việc thì là quản lý tốt được thời gian hay công việc của bạn đã đuạt được kết quả. Cái cần ở đây là chất lượng công việc đạt được trong mức nào, điều tất cả mọi người đều muốn ở bạn là nhanh mà chắc. Liệt kê những nhiệm vụ, công việc cần phải làm là cách giúp bạn quản lý tốt quỹ thời gian của mình mà không bị bỏ sót hay quên mất việc.
  • Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên: Phương pháp này sẽ giúp bạn tập trung nguồn lực để hoàn thành những công việc mang tính quan trọng cần được ưu tiên. Đôi khi bạn cứ luẩn quẩn làm mãi một công việc không giúp ích nhiều cho sự nghiệp của bạn vậy vì sao không thử đầu tư vào những công việc mang yếu tố lớn hơn. Sau khi giải quyết ổn thỏa bạn bắt tay vào những công việc nhỏ. Lúc này chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhều so với bạn cứ mất thời gian vào những việc không đâu.
  • Tổng kết lại công việc mỗi ngày: Thói quen này giúp bạn có thể xác định được bản thân bạn có bỏ sót nhiệm vụ nào hay không? Đồng thời, tổng kết lại công việc cũng là cách để bạn rút ra những bài học kinh nghiệm trong sắp xếp quản lý công việc sao cho hiệu quả hơn cho những lần kế tiếp.
  • Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước: Nếu bạn là những người chưa có kinh nghiệm thì đây chắc chắn là một sự lựa chọn tuyệt vời, bạn chỉ cần nhìn cách mọi người xung quanh sắp xếp thời gian thế nào, quản lý thời gian ra sao. Sau đó là áp dụng sao chu phù hợp với nếp sống của bản thân, biến của họ thành của mình. Chỉ cần bạn áp dụng hiệu quả trong lối sống của bạn thì chắc chắn bạn sẽ thu được hiệu quả rất cao.
  • Quản lý tốt chính thói quen của mình: Chắc chắn rồi xung quanh rất nhiều cám dỗ, và bạn luôn muốn đắm mình vào những cám dỗ hấp dẫn đấy. Vì vậy hãy tự lập cho bản thân một thời khóa biểu chi tiết, cần làm gì và cho bản thân bao nhiêu thời gian để nghỉ ngơi. Đó là những gì bạn cần làm để có thể kiểm soát được bản thân của mình trước những cám dỗ ngoài kia.

Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả có lẽ là một đề bài khá là khó cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn đã làm chủ được những điều trên thì ắt hẳn thành công đang đến với bạn rất gần. Một người có thể kiểm soát được là một người thật sự có năng lực trong giải quyết vấn đề bất chợt. Hoặc cũng sẽ chả có gì quan trọng nếu được giao một nhiệm vụ đột suất thay vào đó họ có thể ngay lập tức sắp xếp được trong bộ óc của mình là nên bắt đầu làm việc từ đâu, việc nào nên làm trước, việc nào nên làm sau. Từ đó công việc trở nên đơn giản và đi vào đúng quỹ đạo của nó.